Tuyệt đối không được đổ nước vào dầu đang sôi khi nấu bếp

Tuyệt đối không được đổ nước vào dầu đang sôi khi nấu bếp

 Nếu không may khi đang nấu bếp mà chảo dầu của bạn bị bắt lửa, điều đầu tiên các bà nội trợ cần nhớ là không được đổ nước hay bất kì chất lỏng nào vào đó cả. Vậy chúng ta phải xử trí như thế nào?

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi dùng dầu phộng nguyên chất.
➬ Cách làm bơ đậu phộng thơm ngon tại nhà.



 Mọi người có biết, hầu hết các vụ hỏa hoạn xảy ra khi làm bếp đều bắt nguồn từ việc đun sôi dầu ăn quá lâu khiến chúng bắt lửa mà không kiểm soát được. Tuy nhiên, việc dập lửa băng nước lúc này cũng là một trong những nguyên nhân khiến vụ hỏa hoạn trở nên dữ dội và thảm khốc hơn rất nhiều.


Đó là vì sự chênh lệch nhiệt độ sôi giữa dầu và nước:

 Vì dầu nhẹ hơn nước nên khi chúng được đổ lộn vào nhau, các phàn tử dầu sẽ nổi lên trên và lan rộng ra bất kì chỗ nào nước ngập tới.
 Khi một lượng lớn nước tiếp xúc với dầu sôi bốc cháy, do nước nặng hơn nên chúng sẽ chìm xuống dưới nhứng lại bốc hơi ngay lập tức bởi nhiệt độ sôi của nước chỉ là 100 độ C. Hơi nước sẽ cuốn theo nhũng phần tử dầu và bốc lên không trung, kết quả toàn bộ sẽ bùng cháy to và rất dễ dẫn đến hỏa hoạn.

 Điều này sẽ thật sự nghiêm trọng nếu xảy ra trong bếp của bạn, việc không giữ được bình tĩnh và xử trí không đúng cách sẽ rất dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng. 



Do đó, chúng ta phải biết dập tắt ngọn lửa đúng cách :


+ Khi dầu ăn bắt lửa, phải ngay lập tức tắt bếp hoặc ngắt các thiết bị điện trong nhà, đồng thời hô hoán cho mọi người biết.
+ Phải luôn bình tĩnh và ghi nhớ, những đám cháy dầu mỡ tuyệt đối không được dùng nước để dập lửa.
+ Không mang chảo đang cháy ra bên ngoài vì những đốm lửa nhỏ sẽ bắn ra phòng, có thể gây ra cháy ở nhiều nơi.
+ Lấy 1 chiếc vung kim loại đậy nắp chảo lại, hay dùng 1 tấm vải dày phủ lên, khi thiếu Oxi đám cháy sẽ tắt.
+ Có thể dùng Baking Soda, một loại bột làm mềm thịt, bỏ vào càng nhiều thì lửa càng tắt nhanh.

Để an toàn cho ngôi nhà của bạn, ta nên dự trữ 1 vài bình chữa cháy mini trong nhà, đặc biệt là ở khu nấu nướng, nhà bếp. Có nhiều loại bình khác nhau, nhưng trường hợp cháy do dầu mỡ ta nên sử dụng bình chữa cháy CO2.

0 nhận xét:
Đăng nhận xét